Hội nghị Tổng kết công tác năm 2020 và triển khai kế hoạch năm 2021

Trong không khí của những ngày đầu năm mới 2021, chuẩn bị đón xuân Kỷ Sửu và chào mừng Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ 13, ngày 07/01/2021 Viện Khoa học vật liệu đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai kế hoạch năm 2021 để đánh giá những kết quả đã đạt được và xác định các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021.
30/10/2021 - 03:34 PM 174 lượt xem

Trong không khí của những ngày đầu năm mới 2021, chuẩn bị đón xuân Kỷ Sửu và chào mừng Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ 13, ngày 07/01/2021 Viện Khoa học vật liệu đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai kế hoạch năm 2021 để đánh giá những kết quả đã đạt được và xác định các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021.

Tới dự Hội nghị có GS. Phan Ngọc Minh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam; VS. Nguyễn Văn Hiệu, Nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Việt Nam, Viện trưởng sáng lập của Viện Khoa học vật liệu; Đại diện Lãnh đạo Ban Ứng dụng Triển khai Công nghệ, Ban Kiểm tra, Văn phòng Viện Hàn lâm; Lãnh đạo Văn phòng Đảng ủy, Công đoàn Viện Hàn lâm; cùng lãnh đạo một số đơn vị trong Viện Hàn lâm. Về phía Viện Khoa học vật liệu có sự tham dự của PGS. Đoàn Đình Phương, Viện trưởng Viện Khoa học vật liệu; các giáo sư nguyên Viện trưởng Viện Khoa học vật liệu qua các thời kỳ; các đồng chí trong Đảng uỷ, Ban lãnh đạo Viện, Hội đồng khoa học, Công đoàn và Đoàn thanh niên, cùng toàn thể cán bộ viên chức, người lao động và cộng tác viên hiện đang công tác tại Viện Khoa học vật liệu.

Hội nghị đã nghe Viện trưởng Đoàn Đình Phương trình bày Báo cáo tổng kết công tác năm 2020 và kế hoạch năm 2021. Báo cáo đã điểm lại tình hình hoạt động của Viện trong năm 2020 với những nét chính như sau:

  • Về hoạt động nghiên cứu khoa học, năm 2020, Viện đã chủ trì thực hiện 13 đề tài cấp Quốc gia, 38 đề tài Nafosted, 37 đề tài/nhiệm vụ cấp Viện Hàn lâm, 21 đề tài cấp cơ sở và 27 đề tài/nhiệm vụ hỗ trợ với tổng kinh phí thực hiện đạt gần 43 tỷ VNĐ. Kết quả trực tiếp từ các đề tài, nhiệm vụ nghiên cứu khoa học là:

+  Viện đã công bố được 131 bài trên các tạp chí quốc tế thuộc hệ thống SCI/SCIE với chỉ số ảnh hưởng (IF) trung bình là 2,81 (đứng đầu Viện Hàn lâm về số lượng bài SCI/SCIE, số bài Q1 và số bài có IF>3). Đặc biệt, Viện đã có nhiều bài được đăng trên các tạp chí có chỉ số ảnh hưởng IF cao như:  Green Chemistry (IF = 9,48), Journal of Hazardous Materials (IF = 9,03), Carbon (IF = 8,82), Applied Surface Science (IF = 6,18)…

+ Viện được cấp 07 bằng sáng chế và 02 giải pháp hữu ích (chiếm 47% số sáng chế của Viện Hàn lâm).

  • Các tập thể nghiên cứu đã phát triển được một số sản phẩm có khả năng ứng dụng cao, đóng góp vào phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng cho đất nước như: (i) vật liệu siêu tản nhiệt, ứng dụng làm đèn LED công suất cao phục vụ chiếu sáng nhà xưởng, sân vận động, quảng trường và tàu đánh cá trên biển (Đề tài KC.02.17/16-20 thuộc Chương trình Nghiên cứu ứng dụng phát triển công nghệ vật liệu mới); (ii) Nam châm (Nd, Dy)-Fe-B có lực kháng từ cao, ứng dụng trong mô tơ điện và công nghiệp điện gió (Đề tài KC.02.11/16-20 thuộc Chương trình Nghiên cứu ứng dụng phát triển công nghệ vật liệu mới); (iii) Hợp kim làm lõi đạn xuyên động năng phục vụ trong công nghiệp quốc phòng (Đề tài thuộc Chương trình trọng điểm về phát triển vật liệu đặc biệt cho quốc phòng an ninh); (iv) Sensor khí ứng dụng trong công nghiệp xi măng nhằm tiết kiệm năng lượng (Đề tài KC.05.13/16-20 thuộc Chương trình Nghiên cứu ứng dụng phát triển công nghệ năng lượng).
  • Đối với công tác triển khai ứng dụng, năm 2020 Viện đã ký và thực hiện được nhiều hợp đồng với hàng trăm cơ sở sản xuất trong và ngoài nước để triển khai các kết quả nghiên cứu vào thực tiễn. Mặc dù thị trường trong và ngoài nước bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch COVID-19, tổng doanh thu trước thuế từ các hợp đồng triển khai ứng dụng của Viện vẫn đạt trên 35 tỷ đồng (tăng gần 30% so với doanh thu trung bình giai đoạn 2017-2018-2019 và tương đương năm 2019). Trong đó, nhiều sản phẩm có doanh thu lớn như: phụ gia sản xuất sơn chống cháy cho bê tông; phức hệ FGC cho ngành dược; sunfat đồng cho nông nghiệp; anot kẽm chống ăn mòn cho ngành đóng mới và sửa chữa tàu biển; dịch vụ phân tích hư hỏng, đánh giá tính chất vật liệu phục vụ công nghiệp...
  • Về xây dựng tiềm lực cán bộ nghiên cứu và đào tạo, trong năm 2020, Viện đã thu hút được hàng chục cán bộ có trình độ Tiến sĩ, Thạc sĩ ở nước ngoài về làm việc trong Viện. Thành tích phát triển tiềm lực con người của Viện còn được thể hiện qua việc số lượng cán bộ được bổ nhiệm học hàm PGS, bổ nhiệm chức danh nghiên cứu viên cao cấp, nghiên cứu viên chính, công nhận học vị Tiến sĩ, cụ thể:

+ 02 cán bộ nghiên cứu được Hội đồng Giáo sư nhà nước công nhận đạt chuẩn chức danh Phó giáo sư,

+ 04 cán bộ nghiên cứu được xét thăng hạng đặc cách lên nghiên cứu viên cao cấp,

+ 19 cán bộ nghiên cứu được xét thăng hạng nghiên cứu viên chính,

+ 07 cán bộ bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ.

  • Về hợp tác quốc tế, trong điều kiên khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID19, Viện vẫn cố gắng duy trì, củng cố và mở rộng quan hệ hợp tác thông qua các hình thức như: nâng cấp và ký kết mới các văn bản hợp tác với một số đối tác truyền thống (Đại học Osaka - Nhật bản); tổ chức một số hội nghị, hội thảo trao đổi thảo luận trực tuyến với các đối tác trên thế giới đặc biệt là đối tác (Hàn Quốc và Nhật Bản).
  • Về xây dựng cơ sở hạ tầng nghiên cứu, Viện đã nghiệm thu xong dự án “Phòng thí nghiệm Linh kiện và Thiết bị quang-điện tử ứng dụng cho Nông-Y-Sinh và Năng lượng” và tiếp tục triển khai dự án “Phòng thí nghiệm công nghệ Plasma và ứng dụng”; nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin thông qua việc xây dựng và đưa vào sử dụng hệ thống quản lý trực tuyến (OMS) nội bộ, xây dựng giao diện mới cho trang thông tin điện tử của Viện.
  • Thành tích thi đua khen thưởng, năm 2020 Viện được tặng (i) Cờ thi đua cấp Viện Hàn lâm; (ii) Danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc cấp Viện Hàn lâm; (iii) Danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc cấp Viện Hàn lâm cho Phòng Vật lý vật liệu Từ và Siêu dẫn; (iv) Bằng khen của Chủ tịch Viện Hàn lâm cho PGS.TS. Trần Đăng Thành.
  • Viện trưởng Đoàn Đình Phương cũng đã trình bày mục tiêu và các nhiệm vụ trọng tâm cho năm 2021, đó là triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ Viện Khoa học vật liệu với hai mục tiêu chính: (i) dẫn đầu trong nghiên cứu cơ bản về Khoa học vật liệu, (ii) phát triển được công nghệ có khả năng ứng dụng ở tầm Quốc gia. Trong đó năm 2021 phấn đấu toàn Viện công bố trên 130 bài SCI/SCIE, được cấp từ 10-12 sáng chế/GPHI, doanh thu từ hợp đồng triển khai ứng dụng đạt trên 30 tỷ VNĐ.

Hội nghị cũng đã nghe hai báo cáo tham luận bổ sung cho báo cáo tổng kết về kết quả nghiên cứu cơ bản của TS. Nguyễn Văn Chúc (Phòng Vật liệu Các bon nano) và triển khai ứng dụng của TS. Nguyễn Việt Dũng (Phòng Vật liệu polime và composit).

Tới dự Hội nghị với tinh thần của của một nhà khoa học làm việc không mệt mỏi, VS. Nguyễn Văn Hiệu đã có những phát biểu hết sức tâm huyết về việc định hướng nghiên cứu vật lý kim loại trong chương trình phát triển vật lý, về phát triển công nghệ hydro, cũng như các dự định ấp ủ về phát triển các nghiên cứu về xử lý, làm sạch môi trường giúp định hướng cho các nghiên cứu tại Viện Khoa học vật liệu.

Đại diện cho lãnh đạo Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam phát biểu với Hội nghị, GS. Phan Ngọc Minh đã biểu dương và đánh giá cao những thành tích đã đạt được của Viện Khoa học vật liệu trong năm 2020 và bày tỏ sự tin tưởng vào sự phát triển vững chắc của Viện Khoa học vật liệu trong năm 2021.

Trong không khí vui mừng với những thành tích ấn tượng của năm 2020 mà tập thể các cán bộ viên chức, người lao động Viện Khoa học vật liệu đã đạt được, Viện trưởng Đoàn Đình Phương đã thay mặt Ban lãnh đạo Viện trao tặng các danh hiệu và phần thưởng thi đua cho các đơn vị và cá nhân trong Viện:

  • Tập thể lao động xuất sắc cấp Viện KHVL cho 08 tập thể phòng nghiên cứu,
  • Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở năm 2020 cho 20 cán bộ, viên chức,
  • Giấy khen của Viện trưởng cho 22 cán bộ, viên chức,
  • Giải thưởng của Viện cho Công trình nghiên cứu cơ bản và công trình triển khai ứng dụng đạt thành tích xuất sắc nhất trong năm 2020.

Kết thúc Hội nghị, Viện trưởng Đoàn Đình Phương đã phát động phong trào thi đua năm 2021 tới toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động Viện Khoa học vật liệu. Hội nghị bế mạc trong tinh thần phấn khởi sẵn sàng bắt tay vào việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của năm 2021.

Một số hình ảnh của Hội nghị:


Đại hội Chi đoàn Viện Khoa học vật liệu nhiệm kỳ 2024 – 2027

Chiều ngày 04/4/2024, Chi Đoàn Viện Khoa học vật liệu long trọng tổ chức Đại hội Chi Đoàn nhiệm kỳ 2024 – 2027.
Xem chi tiết

Hội thảo trực tuyến OU - ASEAN 2024 “Zero Carbon, Renewable Energy, and Semiconductor Devices”

Ngày 27 tháng 3 năm 2024, Viện Khoa học vật liệu (IMS) đã phối hợp với R3 Institute for Newly-Emerging Science Design (INSD) thuộc Đại học Osaka (Nhật Bản) và Đại học Khoa học Malaysia (USM) tổ chức Hội thảo trực tuyến OU - ASEAN 2024 về “Zero Carbon, Renewable Energy, and Semiconductor Devices”.
Xem chi tiết

Hội thảo khoa học “IMS-VAST và JWRI-OU”

Ngày 14/03/2024, tại Viện Khoa học Vật liệu, đã diễn ra Hội thảo “IMS-VAST và JWRI-OU”. Sự kiện này là một bước tiến quan trọng trong việc củng cố và phát triển hợp tác giữa Viện Khoa học Vật liệu (IMS) và Viện Nghiên cứu hàn (JWRI) – Đại học Osaka
Xem chi tiết

Hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới, Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024

Triển khai phổ biến rộng rãi đến toàn thể cán bộ viên chức và người lao động các nội dung về Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới, Chiến dịch Giờ trái đất năm 2024;
Xem chi tiết

Viện Khoa học vật liệu tổ chức Gặp mặt đầu xuân Giáp Thìn

Sáng ngày 15/02/2024 (mùng 6 tháng giêng năm Giáp Thìn), tại Hội trường tầng 6 nhà B2, Viện Khoa học vật liệu đã tổ chức buổi gặp mặt đầu xuân Giáp Thìn 2024
Xem chi tiết
Viện khoa học vật liệu
  • 18 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Điện thoại: 024 37564 129
  • Email: office@ims.vast.ac.vn
  • Giờ làm việc: 08h30 tới 17h00 từ thứ Hai đến thứ Sáu
© 2021 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VẬT LIỆU.