TS Phạm Văn Trình nhận Giải thưởng Quả cầu vàng năm 2021

TS Phạm Văn Trình – cán bộ Phòng Vật liệu Các bon nano nhận Giải thưởng Quả cầu vàng năm 2021 về lĩnh vực công nghệ vật liệu mới
05/03/2022 - 06:02 PM 1.303 lượt xem
      Trong hoạt động nghiên cứu khoa học của các nhà khoa học trẻ tại Viện Khoa học vật liệu, TS. Phạm Văn Trình - nghiên cứu viên chính Viện khoa học vật liệu đã được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng giải thưởng Quả cầu vàng năm 2021 về lĩnh vực công nghệ vật liệu mới.
    TS. Phạm Văn Trình tốt nghiệp Đại học ngành Vật lý kỹ thuật (2008) và Thạc sĩ chuyên ngành Vật liệu và Linh kiện Nano (2010) tại trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp cao học, TS. Phạm Văn Trình về công tác và thực hiện đề tài nghiên cứu sinh tại Viện Khoa học vật liệu, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam với hướng nghiên cứu về vật liệu composite nền kim loại gia cường vật liệu ống nano cacbon (CNT) bằng phương pháp luyện kim bột định hướng ứng dụng trong các lĩnh vực điện và điện tử. Đây là một hướng nghiên cứu tương đối mới ở Việt Nam, song có rất nhiều triển vọng phát triển. Trong quá trình làm nghiên cứu sinh, TS. Phạm Văn Trình đã nhận được các học bổng như Eramus (Ủy ban Châu Âu), NIMS Fellowship để tiến hành một số nội dung nghiên cứu tại các Trung tâm nghiên cứu trình độ cao của thế giới như Viện Khoa học vật liệu Quốc gia Nhật Bản (NIMS) và Trung tâm CIRIMAT, Đại học Paul Sabatier (CH. Pháp) vào năm 2014 - 2015.
TS. Phạm Văn Trình (giữa) được trao Giải thưởng Khoa học công nghệ Quả cầu vàng 2021
       
       Trong hơn 10 năm nghiên cứu. đến 12/2021, TS. Phạm Văn Trình đã có 01 bằng độc quyền sáng chế và 01 giải pháp hữu ích quốc gia, 48 bài báo khoa học đã công bố trên tạp chí khoa học quốc tế, trong đó có 20 bài báo thuộc danh mục Q1, 13 bài báo thuộc danh mục Q2; 10 bài báo khoa học đã công bố trên tạp chí khoa học trong nước; 06 báo cáo khoa học công bố tại hội thảo khoa học quốc tế (trong đó là tác giả chính của 01 báo cáo poster khoa học xuất sắc).
      Hướng nghiên cứu mà TS. Phạm Văn Trình đăng ký khi tham gia Giải thưởng Quả cầu vàng là về vật liệu composite nền kim loại gia cường bằng vật liệu cấu trúc nano tiên tiến như CNT, graphene (Gr) và bonitrua (BN). Đây là hướng nghiên cứu được theo đuổi và thực hiện từ năm 2009 đến nay. Trong nghiên cứu này, vật liệu cấu trúc nano như CNT, Gr, hBN với những tính chất ưu việt về cơ, nhiệt, điện và bền hóa học được sử dụng làm vật liệu gia cường thay thế cho các vật liệu truyền thống như SiC, B4C, Al2O3, TiC trong các vật liệu composite nền kim loại (Cu, Al, Ni và Ti).
       Trên thế giới số lượng các nghiên cứu theo hướng này tăng mạnh hàng năm do có thể cải thiện đáng kể các tính chất như độ bền, độ cứng, độ bền mài mòn, ăn mòn của vật liệu. Vì vậy, vật liệu composite nền kim loại được gia cường bằng vật liệu cấu trúc nano có tiềm năng ứng dụng lớn trong các lĩnh vực công nghiệp hiện nay như điện, điện tử, chế tạo máy và cấy ghép y sinh.
     Các kết quả nghiên cứu tham gia giải thưởng đã được đăng trên các tạp chí quốc tế uy tín thuộc danh mục SCIE như Composites Part A (SCI/Q1), Journal of Alloys and Compounds (SCI/Q1), Computational Materials Science (SCI/Q1), Diamond & Related Materials (SCIE/Q2)...
     Xin chúc mừng nhà khoa học trẻ Phạm Văn Trình về Giải thưởng Quả Cầu Vàng 2021 đã nhận được. Chúc anh tiếp tục có nhiều kết quả giá trị và mang ý nghĩa ứng dụng thực tiễn cao hơn nữa, phục vụ thiết thực cho đời sống và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong sự nghiệp nghiên cứu khoa học của mình, luôn là tấm gương cho các thế hệ cán bộ trẻ, đoàn viên, thanh niên trong Viện học tập.

Hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới, Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024

Triển khai phổ biến rộng rãi đến toàn thể cán bộ viên chức và người lao động các nội dung về Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới, Chiến dịch Giờ trái đất năm 2024;
Xem chi tiết

Viện Khoa học vật liệu tổ chức Gặp mặt đầu xuân Giáp Thìn

Sáng ngày 15/02/2024 (mùng 6 tháng giêng năm Giáp Thìn), tại Hội trường tầng 6 nhà B2, Viện Khoa học vật liệu đã tổ chức buổi gặp mặt đầu xuân Giáp Thìn 2024
Xem chi tiết

Viện Khoa học vật liệu tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024

Ngày 12/01/2024, tại Hội trường nhà A1 thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam, Viện Khoa học vật liệu đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024.
Xem chi tiết

Viện Khoa học vật liệu được trao tặng Cờ thi đua và danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc cấp Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam năm 2023

Ngày 22/12/2023, Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam (Viện Hàn lâm) đã tổ chức “Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023 và Triển khai kế hoạch năm 2024”, tại Hội nghị, Viện Khoa học vật liệu đã vinh dự được nhận Cờ thi đua và Bằng khen từ Viện Hàn lâm vì những thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học và triển khai ứng dụng.
Xem chi tiết

Đại hội Đại biểu toàn quốc khóa IX Hội Vật lý Việt Nam

Sáng ngày 16/12/2023, Hội Vật lý Việt Nam tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc khóa IX, nhiệm kỳ 2023 – 2028 tại Hội trường Nguyễn Văn Hiệu (Viện Vật lý, số 10 Đào Tấn, Ba Đình, Hà Nội).
Xem chi tiết
Viện khoa học vật liệu
  • 18 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Điện thoại: 024 37564 129
  • Email: office@ims.vast.ac.vn
  • Giờ làm việc: 08h30 tới 17h00 từ thứ Hai đến thứ Sáu
© 2021 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VẬT LIỆU.